09 October 2014

Slow and Steady: Conquering My First 21K Run United Philippine Marathon

Hola!

Just when I thought I couldn't make it... I... I.......I crossed the finish line alive!

Hahaha!

Here I rounded up some lessons I got from running my first Run United Phillipine Marathon 21K category.

1. TRAIN,TRAIN and TRAIN
Yes! I can't stressed this enough.

Pinagmamalaki ko pa namang nakatakbo na ako (actually more lakad more fun nung nag 21K uphill challenge ako sa Cavite early this year. At ang claim to fame ko ay higit apat na oras para don! Hahaha) pero hirap din ako nung mismong run.

Since bagong lipat pa lang ako sa QC eh paikot ikot lang muna ako sa  street bandang Scout Tobias. Ayun paikot ikot ng takbo, binibilangan na nga ako ng mga nakaistambay sa gilid gilid ..."o naka tat long ikot ka na ate"...

Buti na lang I discovered  Planking (not the one you are thinking.hmmmp). Yes nakatulong sa akin yon. Para sa stamina. As of now 3.5minutes ang pinakamatagal ko.

Kakaplanking ko eh may placebo effect saken na tumibay tibay naman ang stamina ko. Kaya naman mahigit 2 hours slow and steady ang run ko. After nun hahaha ayun more lakad more fun ulit.

2.  COMPLETE GEAR dappaaaaaaat

Hay nako. I should have brought a phone holder.P

Nakakangalay nga naman tumakbo n may hawak hawak kang CP. Kasi naman eh. Heyneker.

3.  MAG REGISTER ng maaga

First Step. Register sa run na sasalihan para committed agad.

Second Step. Be on time sa Race.

4. GET ENOUGH SLEEP

If ang run ay sa Sunday. Yung Friday dapat sapat sa tulog kasi sa Saturday.Ayun.Tinamaan na ng bongang bongang excitement di n ako nakatulog.


5. ENOUGH NUTRITION

Yes. Tama. For me dapat kumain nga naman ng sapat like 1.5 hour before the run at uminom na ng 1 liter of water 1-2hours before the run.

Over all it was a great run! Masaya dahil feeling accomplished ako.

As of October 2014 best time for 21K is 3 hours 33 minutes.

 What I wore and brought for the RUPM 2014. Dirty shoes because of muddy claiming area hehehe

Whoah!




0 comments/suggestions/violent reactions:

Post a Comment